วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิเคราะห์นโยบายการแจกแท็บเล็ตนักเรียนชั้นประถมศึกษา

สมาชิกในกลุ่ม
1. พระมหาสุวิทย์  ปัญญาดิษฐ์  รหัส  5422031008
2. พระมหาสุธีร์วรินทร์  อินธิแสง  รหัส  5422031007
3. นายสัมฤทธิ์  ชวาลวิวัฒน์  รหัส  5422071031
4. นายสมยศ  ทองเจริญ  รหัส  5422071036
ความหมายของแท็บเล็ต
           แท็บเล็ต คือแผ่นจารึกที่เอาไว้บันทึกข้อความต่างๆ โดยการเขียนและมีการใช้กันมานานแล้วในอดีต แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์ที่ใช้แนวคิดนี้ขึ้นมาแทนที่ซึ่งมีหลายบริษัทได้ให้คำนิยามที่แตกต่างกันไป หลักๆ มี 2 อย่างคือ แท็บเล็ตพีซี และแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ หรือเรียกสั้นๆ ว่า แท็บเล็ต Table
วิเคราะห์แท็บเล็ต
           จากการแจกแท็บเล็ตแก่นักเรียนนั้น  คณะผู้จัดทำได้นำทฤษฏี SWOT เข้ามาวิเคราะห์เพื่อเป็นหลักเกณฑ์ที่สามารถเชื่อถือได้ ดังนี้
1. จุดแข็ง   เป็นเทคโลโนยีสมัยใหม่ที่สามารถทำงานได้สะดวกได้ทุกที่ทุกเวลา
2. จุดอ่อน  มีขีดจำกัดในการทำงาน คือต้องอาศัยสัญญาณการเชื่อมต่อแบบไร้สาย
3. โอกาส   สามารถให้ความบันเทิง  ทำงานเอกสาร ท่องเน็ต และสื่อการเรียนอิเลกทอนิกได้
4. อุปสรรค  ต้องอยู่ในพื้นที่ ๆ มีสัญญาณการเชื่อมต่อ จึงสามารถทำงานพิเศษได้
สรุปการวิเคราะห์
          การแจกแท็บเล็ตแก่นักเรียนนั้นถือได้ว่าเป็นการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในด้านการพัฒนาการศึกษาอีกทางหนึ่งสำหรับนักเรียนรุ่นใหม่  แต่ในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดการนำไปใช้โดยไม่ถูกทางของนักเรียน อาจนำไปเล่น Facebook เป็นต้นที่วัยรุ่นกำลังฮิตกัน และบางที่ครูผู้สอนเองก็ยังไม่รู้ทันเทคโนโลยีใหม่นั้นๆ ก็เกรงว่าจะเสียประโยชน์กว่าได้ประโยชน์แก่นักเรียนก็เป็นได้
สามารถสืบค้นงานนำเสนอได้จาก  https://docs.google.com/present/edit?id=0ATuHlgoVY9jfZGR2bTJxNTNfMzVna3g1aGg1OA&hl=en_US

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น