โรงเรียนวัดสระเกศใช้ระบบฐานข้อมูลนำมาใช้ในองค์กร
โดยได้นำมาเก็บข้อมูลของนักเรียนเป็นรายบุคคล ดังนี้
1. ประวัติส่วนตัว
2. ชั้นการศึกษา ผลทางการศึกษา
3. พฤติกรรมในแต่ละบุคคล
เช่น ด.ช.เข้มแข็ง ขึงขัง อายุ 12 ปี ชั้น ม.1/1 มีผลการเรียนระดับปานกลาง มีพฤติกรรมไม่ส่งงาน
มาโรงเรียนสายเป็นประจำ หนีเรียนบ่อย ไม่นำหนังสือมาเรียน
เมื่อขึ้นชั้น ม. 2 มาอยู่กับครูประจำชั้นคนใหม่ๆ อยากรู้ข้อมูลของ ด.ช.เข้มแข้ง จากชั้น ม. 1 เพื่อปรับปรุง
พัฒนาผลการเรียน และพฤติกรรม มาโรงเรียนสายเป็นประจำ หนีเรียนบ่อย ไม่นำหนังสือมาเรียน
เมื่อขึ้นชั้น ม. 2 มาอยู่กับครูประจำชั้นคนใหม่ๆ อยากรู้ข้อมูลของ ด.ช.เข้มแข้ง จากชั้น ม. 1 เพื่อปรับปรุง
ครูประจำชั้นก็สามารถรู้ข้อมูล ด.ช.เข้มแข็ง เพียงพิมพ์รหัสนักเรียนลงไปก็จะทราบข้อมูลทุกอย่างของนักเรียน
รายนี้ได้โดยง่ายและรวดเร็ว จากระบบฐานข้อมูลที่เก็บไว้ดังกล่าว
โดยได้สอดคล้องกับทฤษฎีทางการบริหารของ Henri Fayol ที่เรียกว่า POCCC ซึ่งมีองค์ประกอบ 5 ประการ คือ
1. การวางแผน (Planning) คือ การกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานไว้ล่วงหน้า
2. การจัดองค์การ (Organizing) คือ เป็นการจัดโครงสร้างของสายการบังคับบัญชา
3. การสั่งการ (Commanding) คือ การคอยสอดส่องดูแลและสั่งการให้พนักงานปฏิบัติตาม
4. การประสานงาน (Coordinating) คือ การร่วมมือร่วมใจกันทำงานของพนักงาน ภายในองค์การ
5. การควบคุม (Controlling) คือ การตรวจสอบและติดตามผลการปฏิบัติงาน
1. การวางแผน (Planning) คือ การกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานไว้ล่วงหน้า
2. การจัดองค์การ (Organizing) คือ เป็นการจัดโครงสร้างของสายการบังคับบัญชา
3. การสั่งการ (Commanding) คือ การคอยสอดส่องดูแลและสั่งการให้พนักงานปฏิบัติตาม
4. การประสานงาน (Coordinating) คือ การร่วมมือร่วมใจกันทำงานของพนักงาน ภายในองค์การ
5. การควบคุม (Controlling) คือ การตรวจสอบและติดตามผลการปฏิบัติงาน
ลิงค์ไฟล์งานนำเสนอ https://docs.google.com/present/edit?id=0ATuHlgoVY9jfZGR2bTJxNTNfMGhmcmZzeDhy&hl=en_US ขอบคุณครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น